Năm 2021: Dấu ấn tự lực, tự cường của ngành Thanh tra Tây Ninh

Thứ ba - 23/11/2021 22:00 88 0

 Năm 2021: Dấu ấn tự lực, tự cường của ngành Thanh tra Tây Ninh

Ngày 23/11/1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 64/SL thành lập Ban thanh tra đặc biệt, nhằm giải quyết những yêu cầu cấp thiết trước mắt đó là thường xuyên nghiên cứu và giải quyết các đơn, thư khiếu nại và phản ánh của các tầng lớp nhân dân từ khắp các địa phương gửi lên Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ đó, Ban thanh tra đặc biệt đã trở thành tiền thân của ngành thanh tra Việt Nam, đây là cột mốc đánh dấu sự ra đời của ngành thanh tra Việt Nam.

             

23112021_ChuTichHCM.jpg

Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra toàn miền Bắc 1961

Ngành Thanh tra Việt nam đã trải qua 76 năm xây dựng và phát triển với nhiều tên gọi khác nhau, tuy nhiên vẫn nguyên giá trị cốt lõi là góp phần xây dựng sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, phát triển kinh tế, giữ gìn kỷ cương, trật tự xã hội. Thanh tra Việt Nam sẽ mãi mãi là "Tai mắt của trên, người bạn của dưới" như lời Bác Hồ đã dạy.

          Trước tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, ngày 10/11/2021 Thanh tra Chính phủ đã có Công văn số 1999/TTCP-KHTH về việc không tổ chức Lễ kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống ngành Thanh tra gửi đến các cơ quan, đơn vị. Chấp hành chỉ đạo, cùng với tình hình dịch bệnh ở địa phương, Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Tây Ninh đã thống nhất không tổ chức Lễ kỷ niệm, tuy nhiên đã phát động công chức ngành viết bài hưởng ứng ngày kỷ niệm, đồng thời tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, góp phần xây dựng địa phương ngày càng trong sạch, vững mạnh.

          Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dưới. Cán bộ thanh tra như cái gương cho người ta soi mặt, gương mờ là không soi được", Thanh tra Tây Ninh đã củng cố và tăng cường lực lượng thanh tra về số lượng cũng như chất lượng, cán bộ công chức được phân công thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể, thường xuyên được bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn phục vụ công tác, được khuyến khích tham gia các hoạt động đoàn thể, …

           Năm 2021, là năm đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, ảnh hưởng lớn tới hoạt động thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng; tuy nhiên, với tinh thần học tập tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường, ngành Thanh tra Tây Ninh vẫn phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận:

          Về công tác thanh tra: nhằm ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các cơ quan thanh tra đã chủ động xây dựng, điều chỉnh và hoàn thành kế hoạch thanh tra  đã triển khai 44/44 cuộc theo kế hoạch (đạt 100%), điều chỉnh giảm 15 cuộc thanh tra hành chính và 35 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên theo kế hoạch đầu năm 2021 đề ra; đảm bảo tiến độ, gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ; đề ra các biện pháp phù hợp với tình hình thực tế để hoàn thành các cuộc thanh tra đúng tiến độ; các tổ chức thanh tra đã thực hiện đúng theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ không xảy ra việc thanh tra, kiểm tra quá 01 lần/năm đối với 01 doanh nghiệp. Công tác giám sát hoạt động đoàn thanh tra, đôn đốc xử lý sau thanh tra được chú trọng tổ chức thực hiện.

          Về tình hình khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân trong năm 2021 giảm mạnh cụ thể: số lượt tiếp công dân giảm 47%, số đoàn đông người giảm 60%; khiếu nại quyết định hành chính giảm 60% so với cùng kỳ năm 2020; các cấp, các ngành đã quan tâm, chủ động nắm tình hình, tổ chức tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo quy định; có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo tính đồng thuận, khách quan và hiệu quả cao.

          Về công tác phòng chống tham nhũng: Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh đã triển khai kịp thời kế hoạch công tác PCTN năm 2021, mở rộng hai nội dung liên quan đến công khai, minh bạch theo ngành, lĩnh vực và hướng dẫn PCTN trong khu vực ngoài Nhà nước; chủ trì tổng kết nhiều báo cáo chuyên đề lớn, qua đó nghiên cứu, kiến nghị 23 nội dung bất cập trong pháp luật PCTN; tổ chức kê khai TSTN và chủ động xây dựng hệ thống tiếp nhận các bản kê khai trực tuyến; qua công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện 06 cơ quan sai phạm về công khai minh bạch, 52 cá nhân sai phạm về chế độ, định mức với số số tiền sai phạm là 1.070.305.497 đồng; phát hiện 03 vụ/11 người có dấu hiệu tham nhũng chuyển cơ quan điều tra. Ngoài ra, các cơ quan, địa phương qua hình thức khác đã phát hiện 08 vụ/11 người có dấu hiệu tham nhũng. Qua đó, tổng tài sản tham nhũng đã thu hồi được trong năm là 4.332.007.750 đồng.

          Đặc biệt, trong năm 2021 còn ghi nhận một thành tích trong công tác PCTN của Tây Ninh, đó là kết quả thẩm định của Thanh tra Chính phủ đối với kết quả đánh giá công tác PCTN năm 2019 của Tây Ninh đã được xếp thứ 17/63 tỉnh thành trên cả nước, tăng 26 bậc so với năm 2018.

          Quán triệt sâu sắc ý nghĩa tinh thần tự lực, tự cường của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tập thể Thanh tra tỉnh Tây Ninh nói riêng, ngành thanh tra Tây Ninh nói chung đã để lại dấu ấn vượt qua khó khăn trong năm 2021 khi đại dịch bùng phát nặng nề. Trong thời gian tới, ngành Thanh tra Tây Ninh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, tự lực, tự cường trong nhiệm vụ chuyên môn, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động tham mưu về công tác thanh tra, KNTC và PCTN, góp phần vào mục tiêu xây dựng xã hội dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh./.

 

CV P.NV3- Thạch Thị Ngọc Phúc


  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay1,114
  • Tháng hiện tại17,730
  • Tổng lượt truy cập1,338,871
tthc
công báo tỉnh
hộp thư điện tử
cong khai minh bach
gop y du thao
đường dây nóng
hỏi đáp doanh nghiệp
hỏi đáp nhà nước
hỏi đáp công dân- chính phủ
cải cách thủ tục hành chính
Tiếp dân xử lý đơn thư
TruongSa
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây