TUYÊN TRUYỀN QUY ĐỊNH VỀ VIỆC XỬ LÝ ĐƠN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH KHÔNG THUỘC THẨM QUYỀN

Thứ tư - 25/05/2022 10:05 420 0
Đơn là văn bản có nội dung được trình bày dưới một hình thức theo quy định của pháp luật, gửi đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền để khiếu nại hoặc tố cáo hoặc kiến nghị, phản ánh.


    Xử lý đơn là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền căn cứ vào nội dung vụ việc được trình bày trong đơn mà phân loại nhằm thụ lý giải quyết đơn thuộc thẩm quyền, hướng dẫn hoặc chuyển đơn đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
    Trong trường hợp cơ quan tiếp nhận đơn thư của công dân, nếu đơn thư đủ điều kiện xử lý theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 6 Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ về quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và đơn chỉ gửi đến một cơ quan nhưng không thuộc thẩm quyền giải quyết, cơ quan tiếp nhận đơn thư tiến hành xử lý như sau:
    1. Trường hợp cơ quan tiếp nhận đơn khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị mình thì người xử lý đơn hướng dẫn người khiếu nại gửi đơn đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền giải quyết. Việc hướng dẫn chỉ thực hiện một lần theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư.
    2. Trường hợp xử lý đơn tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình thì người xử lý đơn đề xuất với người đứng đầu chuyển đơn và các thông tin, tài liệu kèm theo (nếu có) đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Việc chuyển đơn tố cáo được thực hiện theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư. Việc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền chỉ thực hiện một lần đối với đơn tố cáo có cùng nội dung.
    3. Trường hợp xử lý đơn kiến nghị, phản ánh mà nội dung không thuộc trách nhiệm quản lý của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình thì người xử lý đơn báo cáo, đề xuất người đứng đầu quyết định việc chuyển đơn đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm giải quyết và thông báo cho người gửi đơn. Việc chuyển đơn kiến nghị, phản ánh được thực hiện theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư.
    Giả sử: công dân A có gửi đơn khiếu nại Quyết định hành chính của UBND huyện B, tỉnh X ban hành nhưng đơn khiếu nại lần đầu được gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh X và đơn khiếu nại đủ điều kiện xử lý. 
Do UBND tỉnh X không phải cơ quan ban hành Quyết định hành chính đang bị khiếu nại và căn cứ vào khoản 1 Điều 18 Luật Khiếu nại năm 2011 thì Chủ tịch UBND huyện B là người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình. Trong trường hợp này, Chủ tịch UBND tỉnh X sẽ ban hành văn bản hướng dẫn công dân A gửi đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND huyện B, tỉnh X để được xem xét giải quyết khiếu nại lần đầu theo đúng thẩm quyền quy định.
Cho nên người gửi đơn cần xác định đúng người có thẩm quyền giải quyết để thực hiện đúng theo quy định của pháp luật./.
 

Tác giả: Lê Thị Kim Phượng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay1,227
  • Tháng hiện tại23,331
  • Tổng lượt truy cập1,344,472
tthc
công báo tỉnh
hộp thư điện tử
cong khai minh bach
gop y du thao
đường dây nóng
hỏi đáp doanh nghiệp
hỏi đáp nhà nước
hỏi đáp công dân- chính phủ
cải cách thủ tục hành chính
Tiếp dân xử lý đơn thư
TruongSa
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây