HƯỚNG DẪN QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN ĐIỀU KIỆN XỬ LÝ ĐƠN. ĐƠN ĐỦ ĐIỀU KIỆN VÀ KHÔNG ĐỦ ĐIỀU KIỆN XỬ LÝ

Thứ năm - 23/06/2022 20:32 3.953 0
Trong những năm gần đây, Thanh tra tỉnh Tây Ninh đã tiếp nhận, xử lý rất nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), phản ánh và kiến nghị (PAKN) liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên hướng xử lý chủ yếu là xếp lưu, lý do đơn không đủ điều kiện xử lý.Để giúp công dân hiểu rõ hơn về các quy định liên quan đến đơn đủ điều kiện xử lý và đơn không đủ điều kiện xử lý, Thanh tra tỉnh hướng dẫn như sau:

Để giúp công dân hiểu rõ hơn về các quy định liên quan đến đơn đủ điều kiện xử lý và đơn không đủ điều kiện xử lý, Thanh tra tỉnh hướng dẫn như sau:

Căn cứ quy định của Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh thì phân loại đơn căn cứ theo điều kiện xử lý bao gồm đơn đủ điều kiện xử lý và đơn không đủ điều kiện xử lý. Trong đó:

Đơn đủ điều kiện xử lý là đơn đáp ứng các yêu cầu sau đây:

- Đơn dùng chữ viết là tiếng Việt. Trường hợp đơn được viết bằng tiếng nước ngoài thì phải kèm bản dịch được công chứng; Đơn được ghi rõ ngày, tháng, năm viết đơn; họ, tên, địa chỉ của người viết đơn; có chữ ký hoặc điểm chỉ của người viết đơn;

Như vậy, điểm lưu ý đầu tiên đó là đơn phải là bản chính, đầy đủ ngày, tháng, năm, họ, tên, địa chỉ của người viết đơn; có chữ ký, điểm chỉ trực tiếp của người viết đơn. Nhiều trường hợp đơn không có chữ ký trực tiếp mà dùng bản photo là không đủ điều kiện theo quy định.

- Đơn khiếu nại ghi rõ tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu của người khiếu nại.

Đối với nội dung khiếu nại cần tập trung nêu rõ căn cứ xác định quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại; yêu cầu của người khiếu nại cung cấp đầy đủ các tài liệu, chứng cứ chứng minh định quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật kèm theo.

- Đơn tố cáo ghi rõ họ tên, địa chỉ của người bị tố cáo; hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo; cách thức liên hệ với người tố cáo và các thông tin khác có liên quan;

Đối với trường hợp Đơn tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ của người gửi đơn thì nội dung đơn phải nêu rõ về hành vi vi phạm pháp luật, người có hành vi vi phạm pháp luật, có tài liệu, chứng cứ cụ thể về hành vi vi phạm pháp luật để có cơ sở thẩm tra, xác minh theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Luật Tố cáo.

Các lưu ý trong việc gửi đơn tố cáo không đảm bảo quy định: nội dung, sự việc không rõ ràng, không có căn cứ; đơn tố cáo nhưng nội dung là phản ánh, kiến nghị; gửi không đúng cơ quan có thẩm quyền; người tố cáo ủy quyền cho người khác; không nêu rõ yêu cầu liên quan đến việc tố cáo, vừa không đảm bảo quy định, vừa gây khó khăn cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong công tác xử lý, giải quyết đơn.

- Đơn kiến nghị, phản ánh ghi rõ nội dung kiến nghị, phản ánh; gửi đúng cơ quan có thẩm quyền, tránh trường hợp gửi vượt cấp;

Đơn không đủ điều kiện xử lý bao gồm:

- Đơn không đáp ứng các yêu cầu đủ điều kiện xử lý nêu trên;

- Đơn được gửi cho nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong đó có cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc người có thẩm quyền giải quyết;

Ví dụ: Đơn khiếu nại của ông A được gửi cho cơ quan B, cơ quan C và cơ quan D, trong đó, cơ quan B là cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Trong trường hợp này, khi tiếp nhận đơn của ông A, cơ quan C và D sẽ phân loại đơn này là đơn không đủ điều kiện xử lý và thực hiện lưu đơn.

- Đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết đã được hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị gửi đơn đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền giải quyết;

- Đơn có nội dung chống đối đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đơn có nội dung chia rẽ đoàn kết dân tộc, tôn giáo; đơn có lời lẽ thô tục, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, uy tín của cá nhân, cơ quan, tổ chức, đơn vị;

- Đơn rách nát, chữ viết bị tẩy xóa, không rõ, không thể đọc được.

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 28 Thông tư số 05/2021/TT-TTCP thì cơ quan, tổ chức tiếp nhận đơn thực hiện việc lưu đơn và không xem xét, giải quyết đối với các trường hợp sau:

(1). Đơn không đủ điều kiện xử lý nêu trên;

(2). Đơn khiếu nại có quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật mà không thuộc trường hợp quy định tại Điều 38 Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại; đơn tố cáo đã có kết luận nội dung tố cáo và quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật mà người tố cáo không cung cấp được thông tin, tài liệu, chứng cứ mới.

Để đảm bảo quyền, nghĩa vụ của công dân và việc giải quyết của cơ quan có thẩm quyền đạt hiệu quả, Thanh tra tỉnh tuyên truyền để công dân hiểu rõ, tuân thủ đúng các quy định pháp luật có liên quan khi gửi đơn để đảm bảo đơn đủ điều kiện xử lý.

Tác giả: Hoàng Phương Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay1,656
  • Tháng hiện tại28,211
  • Tổng lượt truy cập1,319,667
tthc
công báo tỉnh
hộp thư điện tử
cong khai minh bach
gop y du thao
đường dây nóng
hỏi đáp doanh nghiệp
hỏi đáp nhà nước
hỏi đáp công dân- chính phủ
cải cách thủ tục hành chính
Tiếp dân xử lý đơn thư
TruongSa
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây