Hướng đến kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam và 47 năm ngày thành lập Thanh tra Tây Ninh

Thứ sáu - 17/11/2023 07:11 2.133 0
Ngày 23/11/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 64/SL thành lập Ban Thanh tra Đặc biệt, là tổ chức tiền thân của ngành Thanh tra. Từ đó, ngày 23 tháng 11 hằng năm đã trở thành ngày truyền thống của ngành Thanh tra Việt Nam.

Ngày 23/11/1945 đánh dấu sự ra đời và trở thành ngày truyền thống của ngành Thanh tra Việt Nam. Có thể nói, việc thành lập Ban Thanh tra đặc biệt thể hiện vai trò và sự cần thiết của công tác thanh tra đối với chính quyền ngay từ buổi đầu mới thành lập. Thanh tra trở thành một chức năng thiết yếu của quản lý và là một thiết chế giám sát hoạt động của các tổ chức, cá nhân thuộc các cấp chính quyền, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, xử lý các vi phạm pháp luật, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước.

Trong suốt 78 năm xây dựng, trưởng thành, hoạt động của ngành Thanh tra luôn gắn liền với sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Ngành Thanh tra đã có nhiều tên gọi khác nhau: Ban Thanh tra đặc biệt (1945 - 1948), Ban Thanh tra Chính phủ (1949 - 1954), Ban Thanh tra Trung ương của Chính phủ (1955 - 1960), Ủy ban Thanh tra của Chính phủ (1961 - 1983), Ủy ban Thanh tra Nhà nước (1984 - 1989), Thanh tra Nhà nước (1990 - 2004), Thanh tra Chính phủ (từ năm 2004 đến nay). Trải qua chặng đường 78 năm xây dựng và phát triển, dù với tên gọi nào, ngành Thanh tra luôn bám sát phục vụ thiết thực những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đảng và công tác quản lý, điều hành của Nhà nước, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam qua các thời kỳ. Với những thành tích đạt được trong 78 năm qua, ngành Thanh tra Việt Nam đã 02 lần vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Ngành Thanh tra tỉnh Tây Ninh ra đời sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước. Trải qua chặng đường 47 năm xây dựng và phát triển (1976 - 2023), qua nhiều lần thay đổi mô hình tổ chức, cơ chế quản lý và phương thức hoạt động, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và Thanh tra Chính phủ, ngành Thanh tra tỉnh Tây Ninh đã từng bước trưởng thành về nhiều mặt, có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới, phát triển KT-XH, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, giữ vững kỷ cương, pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Thanh tra Tây Ninh tổ chức về nguồn tại Trung ương cục Miền Nam

 Hoạt động của ngành Thanh tra tỉnh trong những năm qua luôn bám sát, phục vụ thiết thực những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành, địa phương. Hằng năm, các cơ quan thanh tra xây dựng kế hoạch thực hiện các cuộc thanh tra, tập trung vào các lĩnh vực KT-XH nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, vi phạm chính sách, pháp luật như: Quản lý, sử dụng đất đai; đầu tư, xây dựng cơ bản; tài chính - ngân sách…. Qua thanh tra đã phát hiện, kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng; kiến nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, sai phạm; đề xuất nhiều kiến nghị góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật, cơ chế quản lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được thanh tra.

 

Riêng năm 2023, toàn ngành Thanh tra của tỉnh đã tiến hành 70 cuộc thanh tra hành chính, đã ban hành Kết luận thanh tra đối với 53 cuộc, phát hiện sai phạm về kinh tế 9.818 triệu đồng và 30.059 m2 đất các loại; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 6.160 triệu đồng, kiến nghị khác 3.658 triệu đồng và 30.059 m2 đất; kiến nghị xử lý hành chính đối với 20 tổ chức và 315 cá nhân; kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 01 vụ 05 đối tượng. Thanh tra các Sở, ngành đã tiến hành triển khai 6.488 cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành, ban hành kết luận 6.472 cuộc đối với 15.438 cá nhân và 772 tổ chức; phát hiện 222 cá nhân và 105 tổ chức vi phạm, ban hành 277 quyết định xử phạt hành chính với số tiền 4.555 triệu đồng.

Trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, toàn ngành đã tham mưu, giúp lãnh đạo các cấp, các ngành tổ chức tiếp 1.868 lượt/1.657 người/1.397 vụ việc; tiếp nhận, xử lý 269 đơn khiếu nại, tố cáo đủ điều kiện. Tham mưu ban hành 296 văn bản triển khai tổ chức thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tổ chức 676 cuộc tuyên truyền với 33.072 lượt người tham dự. Ngoài ra, các cơ quan thanh tra đã thực hiện thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai minh bạch tại 20 cơ quan, đơn vị, phát hiện 04 cơ quan còn hạn chế, thiếu sót. Tổ chức kê khai tài sản thu nhập cho 2.959 người thuộc diện kê khai và công khai các bản kê khai theo quy định.

Hội nghị giao ban Quý III/2023 – Ngành Thanh tra Tây Ninh

 

          Nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng được tăng cường. Công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận, quyết định xử lý sau thanh tra được thực hiện kiên quyết, thường xuyên và có hiệu quả. Công tác xây dựng đảng, chính quyền, đoàn thể; giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện các chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức ngành Thanh tra được quan tâm thường xuyên.

         Với những thành tích đạt được trong 47 năm qua, ngành Thanh tra tỉnh Tây Ninh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba cùng nhiều Bằng khen, cờ thi đua và các phần thưởng cao quý khác./.

 

 

 

 

 

 

Tác giả: quan tri, M.Tr;P.Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay519
  • Tháng hiện tại49,991
  • Tổng lượt truy cập1,371,132
tthc
công báo tỉnh
hộp thư điện tử
cong khai minh bach
gop y du thao
đường dây nóng
hỏi đáp doanh nghiệp
hỏi đáp nhà nước
hỏi đáp công dân- chính phủ
cải cách thủ tục hành chính
Tiếp dân xử lý đơn thư
TruongSa
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây