77 NĂM TRUYỀN THỐNG NGÀNH THANH TRA VIỆT NAM

Thứ năm - 17/11/2022 11:16 1.027 0
Cách đây 76 năm, ngày 23/11/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 65/SL thành lập “Ban thanh tra đặc biệt” - tiền thân của ngành Thanh tra Việt Nam.

 

Trải qua 77 năm, theo yêu cầu nhiệm vụ cách mạng của từng thời kỳ, với những tên gọi và hình thức tổ chức khác nhau nhưng Thanh tra Việt Nam không ngừng phát triển về mọi mặt, thể hiện được vai trò nòng cốt trong đấu tranh phòng ngừa, phát hiện, xử lý vi phạm, tiêu cực, tham nhũng, chấn chỉnh quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, hoàn thiện chính sách, pháp luật, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cụ Hồ (giữa) và Cụ Bùi Bằng Đoàn (trái) trong một buổi họp Hội đồng chính phủ

Trải qua các giai đoạn lịch sử của đất nước, ngành Thanh tra với nhiều tên gọi khác nhau như: Ban Thanh tra đặc biệt, Ban Thanh tra Chính phủ, Ban Thanh tra Trung ương của Chính phủ, Uỷ ban Thanh tra của Chính phủ, Uỷ ban Thanh tra Nhà nước, Thanh tra Nhà nước và nay là Thanh tra Chính phủ. Dù với tên gọi nào, trong hoàn cảnh khó khăn nào, các thế hệ cán bộ, công chức ngành Thanh tra cũng luôn thể hiện và giữ gìn phẩm chất cao quý của mình là: “Hết lòng, hết sức vì nhiệm vụ”, “Trung thành, tận tuỵ, gương mẫu, liêm khiết, khách quan, công tâm”. Nhiều đồng chí lãnh đạo đã để lại những tấm gương sáng về sự trung thành, gương mẫu, tận tuỵ, liêm khiết, có công lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Thanh tra Việt Nam như: Cụ Bùi Bằng Đoàn, Cù Huy Cận, Trần Đăng Ninh, Tôn Đức Thắng, Hồ Tùng Mậu,  Nguyễn Lương Bằng và nhiều đồng chí khác.

 

Năm 1976, Thanh tra tỉnh Tây Ninh được thành lập với tên gọi Ủy ban Thanh tra tỉnh Tây Ninh, ban đầu chỉ có 3 cán bộ, sau đó được bổ sung thêm một số cán bộ. Giai đoạn này chưa có các tổ chức thanh tra ở huyện, ngành. Được sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trải qua 47 năm hình thành và phát triển, Thanh tra Tây Ninh từng bước được củng cố, kiện toàn và phát triển, nhất là công tác xây dựng hệ thống tổ chức, đào tạo bồi dưỡng, chuẩn hóa cán bộ, đã tạo những chuyển biến lớn về số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ.

Hội nghị giao ban Quý III và triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2022 Thanh tra Tây Ninh

Hàng năm, toàn ngành Thanh tra Tây Ninh đã tổ chức các cuộc thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành trên các lĩnh vực đời sống xã hội; tham mưu tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua công tác thanh tra đã phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục, xử lý kịp thời những thiếu sót, sai phạm góp phần quan trọng vào việc giữ gìn trật tự, kỷ cương trong quản lý kinh tế - xã hội, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

 

Năm 2022, đại dịch Covid -19 đi qua với nhiều khó khăn, thách thức, Công chức Thanh tra tỉnh Tây Ninh đã cố gắng vượt qua hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bước sang năm 2023, tiếp tục phát huy các mặt tích cực, tập trung khắc phục những hạn chế, Thanh tra tỉnh Tây Ninh đã và đang tiếp tục đề ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Tham mưu triển khai, thực hiện nghiêm túc Luật Thanh tra năm 2022 đã được Quốc hội thông qua. Qua đó, tiếp tục xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ; nâng cao năng lực, bản lĩnh chính trị của công chức, thanh tra viên; đổi mới phong cách, phương pháp chỉ đạo, điều hành, tác nghiệp; tăng cường quan hệ phối hợp với các ngành, các cấp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

 

Tác giả: quan tri, Hoàng Phương Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay1,602
  • Tháng hiện tại28,157
  • Tổng lượt truy cập1,319,613
tthc
công báo tỉnh
hộp thư điện tử
cong khai minh bach
gop y du thao
đường dây nóng
hỏi đáp doanh nghiệp
hỏi đáp nhà nước
hỏi đáp công dân- chính phủ
cải cách thủ tục hành chính
Tiếp dân xử lý đơn thư
TruongSa
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây